DEAD SPACE REMAKE: Sự trở lại của huyền thoại survivor horror?
15/3/2025
Author: nachomocheese
15/3/2025
Author: nachomocheese
Khi nói đến các tựa game kinh dị sinh tồn lấy bối cảnh ngoài không gian, Dead Space luôn là cái tên huyền thoại được nhắc đến đầu tiên. Và khi bản Remake chính thức được ra mắt, nó đã gánh trên vai kỳ vọng khổng lồ: vừa phải giữ được cái "hồn" của bản gốc, vừa mang lại trải nghiệm hiện đại hơn, tươi mới hơn. Vậy trò nhà phát triển Motive có làm được điều đó không?
Trước hết, phải nói rằng Dead Space Remake rất trung thành với nguyên bản. Có nhiều fan thậm chí còn bảo rằng bản Remake này đủ tốt để thay thế luôn bản gốc. Điều đó nói lên sự nghiêm túc và tôn trọng của đội ngũ phát triển đối với tựa game kinh điển này – một điều không dễ dàng, nhất là sau khi studio Visceral Games (nhà phát triển của Dead Space gốc) bị "khai tử" đầy cay đắng, bản thân tôi thực sự vẫn rất cay EA vì điều này. Bản thân đã chơi qua bản gốc, tôi phải nói rằng là. Dead Space remake là một phiên bản hoàn hảo nhất nếu bạn muốn bắt đầu vào series này
Tuy nhiên, nếu bỏ qua câu chuyện bên lề, hãy nhìn vào trò chơi như chính nó: một tựa game remake với tham vọng hồi sinh nỗi ám ảnh Cosmic horror trên con tàu Ishimura.
Bạn vào vai Isaac Clarke, một kỹ sư không gian được gửi đến tàu USG Ishimura để sửa hệ thống liên lạc – và cũng để tìm lại người bạn gái mất tích. Nhưng thay vì một con tàu kỹ thuật bình thường, thứ bạn gặp là địa ngục trôi dạt trong không gian – Nơi mà bị những sinh vật được gọi là Necromorph hoành hành. Issac sẽ trên con đường tìm hiểu bí ẩn tại sao con tàu lại xảy ra chuyện này
Một điều tôi rất thích ở bản remake này là họ đã mở rộng và làm rõ thêm cốt truyện. Isaac không còn là "silent protagonist" như trong bản gốc nữa, anh ta có giọng nói và tương tác nhiều hơn với các nhân vật xung quanh. Điều này giúp người chơi dễ dàng cảm nhận được tâm lý của Isaac và cũng giúp game có thêm chiều sâu. Các câu chuyện phụ, các mẩu lore về Ishimura và những nhân vật khác đều được làm rõ hơn, khiến game không chỉ là một cuộc hành trình chạy trốn mà còn là một câu chuyện đầy cảm xúc.
Hình ảnh, đồ họa và âm thanh
Không ngạc nhiên khi Dead Space Remake đẹp hơn rất nhiều so với phiên bản 2008. Nhưng cái đẹp ở đây không chỉ là độ phân giải hay chi tiết – mà là cách họ làm cho mọi ngóc ngách của Ishimura trở nên sống động (và chết chóc), đội ngũ team Motive đã làm rất rất tốt công việc thiết kế con tàu Ishimura.
Một số khu vực được thiết kế lại toàn diện: rộng hơn, thật hơn, nhiều chi tiết hơn – như checkpoint an ninh trước sảnh bay, hay khoang kỹ thuật giờ trông như miệng một con quái vật khổng lồ đang nuốt chửng bạn. Hiệu ứng sương mù, ánh sáng động, kết cấu kim loại gỉ sét, tường dính máu, tiếng vọng mơ hồ… tất cả kết hợp lại tạo nên một bầu không khí ngột ngạt, ghê rợn và đầy ám ảnh. Game đã có thêm rất nhiều các yếu tố kể chuyện qua môi trường (enviromental storytelling) mà tôi thấy đã làm rất tốt (ví dụ điển hình ở bên dưới)
Thứ làm mình đặc biệt thích là hệ thống "lột da" Necromorphs mới – bạn không chỉ bắn rụng tay chân, mà còn xé thịt, phanh gân, nứt xương. Cảm giác súng chạm vào cơ thể chúng nặng nề và chân thật đến rợn người. Những chi tiết như máu bám đầy trên bộ giáp, băng giá phủ lên áo rồi tan dần theo nhiệt độ…
Phần âm thanh của game được làm hết sức xuất sắc, thực sự tăng cường bầu không khí đã sẵn ngột ngạt kinh dị của game
Gameplay trong Dead Space Remake vẫn giữ nguyên những điểm mạnh của bản gốc, nhưng mọi thứ được làm mượt mà hơn rất nhiều. Game vẫn giữ sự tối giản của mình trong HUD, HP; các sức mạnh thì hiện sau lưng Issac, đạn thì hiện khi dùng vũ khí. Điều khiển Isaac giờ đây trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn, giúp bạn xoay sở trong những tình huống căng thẳng – đặc biệt là khi phải đối mặt với bọn Necromorph. Việc thay đổi vũ khí, nâng cấp, sử dụng các vật phẩm trong game giờ đều mượt mà, không còn cảm giác “janky” như hồi xưa. Game cũng đã mang lại mechanic từ phần Dead Space 2, giờ bạn có thể ném đồ vật, thậm chí là cơ bộn phận cơ thể của Necromorph vào chúng
Với bản chất là một game survival horror, quản lý tài nguyên là một yếu tố rất quan trọng, nhất là ở độ khó cao, khi đạn dược và tài nguyên thường hiếm hơn rất nhiều. Thực sự Dead Space rất nổi tiếng với cách đánh bại quái cực kì độc là: bắn hết chi của chúng nó (CUT OFF THEIR LIMBS!!), game đã chỉ bạn cách này không hề qua bất cứ dòng chữ tutorial nào, mà là qua cách kể chuyện môi trường rất độc đáo
Các pha combat vẫn giữ được tính chiến thuật cao đặc biệt là khi bạn phải tính toán kỹ lưỡng để tách các phần cơ thể của quái vật thay vì chỉ bắn vào đầu như trong những tựa game bắn súng khác,. Cảm giác đi săn từng bộ phận của Necromorphs vẫn là một điểm sáng của Dead Space, khiến mỗi trận đấu trở thành một bài toán chiến lược thực sự. Từ đó, cảm giác căng thẳng và sự hào hứng luôn hiện hữu trong suốt trò chơi.
Dù được gọi là remake, nhưng thực sự tôi cảm thấy game không mang lại nhiều sự thay đổi so với bản gốc. Đồ họa và gameplay được làm lại, nhưng cốt truyện và cơ chế chính vẫn y như cũ. Đối với những người đã chơi bản gốc, có thể sẽ cảm thấy hơi “nhàm chán” vì không có nhiều điểm mới mẻ để khám phá. Tuy nhiên, nếu bạn đã chơi Dead Space rồi, bản remake này vẫn sẽ là một trải nghiệm hết sức đáng nhớ, bạn có thể trải nghiệm tựa game yêu thích của mình với một ngoại hình bóng bẩy và gameplay mượt mà hơn. Đôi lúc đây cũng chỉ là những thứ mà fan đòi hỏi.
Một trong những điều mình không thích là AI của kẻ thù đôi khi vẫn không được thông minh cho lắm. Các Necromorphs, dù được tạo hình rất ấn tượng, nhưng đôi khi lại hành động khá ngớ ngẩn. Chúng di chuyển một cách khá thiếu logic, khiến những trận chiến mất đi phần nào sự căng thẳng mà tôi mong đợi. Đặc biệt trong những tình huống mà bạn cần phải chiến đấu hoặc chạy trốn gấp, việc AI không phản ứng một cách hợp lý khiến combat không còn hấp dẫn nữa.
Đây là một ví dụ mà tôi coi như hơi là soi mói bộ giáp lv 1 – vốn từng là bộ đồ kỹ sư đơn giản, mang cảm giác "yếu vãi chưởng" – giờ trông hơi ngầu, quá mạnh ngay từ đầu. Nó giống lv 3 trong bản gốc, và làm mất đi cảm giác thăng tiến – từ kỹ sư yếu ớt đến chiến binh sinh tồn như bạn từng trải nghiệm trước đây.
Nguồn ảnh: ElAnalistaDeBits
Ngoài ra, việc một số khu vực được làm sáng hơn, rõ nét hơn đôi khi lại khiến không khí kinh dị… bớt đáng sợ. Cảm giác “Fear of the unknown” một yếu tố then chốt trong Dead Space – đã phần nào bị giảm sút vì bạn giờ đã thấy quá rõ mọi thứ xung quanh.
Dead Space Remake là một bản làm lại cực kỳ chất lượng. Đồ họa nâng cấp, âm thanh đỉnh cao, gameplay giữ nguyên tinh thần bản gốc nhưng được cải tiến đủ để hấp dẫn người chơi hiện đại. Tuy vẫn còn vài điểm trừ nhỏ, nhưng không thể phủ nhận: đây là một trong những bản remake tốt nhất những năm gần đây, và xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập của bất kỳ fan dòng kinh dị nào. Dead space remake thực sự đã vào trong list một trong những game survivor horror yêu thích nhất của tôi. Game sale trên steam thường khá là rẻ khoảng tầm 250k thôi, rất đáng để mua