Search this site
Embedded Files
nachomocheese
  • Màn hình chính
  • Blog
  • Về tôi
nachomocheese
  • Màn hình chính
  • Blog
  • Về tôi
  • More
    • Màn hình chính
    • Blog
    • Về tôi

S.T.A.L.K.E.R 2 HEART OF CHORNOBYL Review

Lẽ ra đã là một tựa game tốt                       


7/3/2025 

Author: nachomocheese

Ảnh được chụp trong game

MỞ ĐẦU

STALKER 2: Heart of Chornobyl là một tựa game kinh dị sinh tồn thế giới mở, hardcore bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi nhà làm game Ukraine, GSC Game World. STALKER 2 là entry thứ 4 của dòng game, ra mắt 15 năm sau phần cuối là STALKER: CALL OF PRIPYAT (2009). Bản thân tôi đã chơi các phần trước của franchise như STALKER: SHADOW OF CHERNOBYL và STALKER: CALL OF PRIPYAT, hai đàn anh đi trước của STALKER 2 đã để lại cho tôi 1 trải nghiệm hết sức mới mẻ và đáng nhớ, do đó tôi đã mong đợi rất nhiều vào STALKER 2. Đáng tiếc thay, sau hơn 60 giờ đổ vào game, tôi nhận thấy rằng STALKER 2 là một game chưa được hoàn thiện, thiếu chiều sâu, không có nhiều sự sáng tạo so với các game tiền nhiệm (thậm chí còn thụt lùi). Hơn nữa, với sự xuất hiện vô vàn các bugs từ lớn đến nhỏ, vấn đề lớn về tối ưu game thực sự đã ít nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game của tôi.

Tổng quan về series

S.T.A.L.K.E.R. là một loạt game điện tử lấy bối cảnh tại Vùng Cấm Địa Chernobyl (tôi sẽ gọi là The Zone) xung quanh Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl. Các tựa game trong loạt này diễn ra trong một vũ trụ song song, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân lần thứ hai tại Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl vào năm 2006, gây ra những thay đổi kỳ lạ trong khu vực xung quanh, tại đây hàng loạt các hiện tượng siêu nhiên xảy ra (anamoly), và các sinh vật đột biến bí ẩn (mutants) bắt đầu hoành hành The Zone, khiến nơi đây trở thành một nơi hết sức nguy hiểm cho con người. Nhưng mà sau khi người ta nhận ra rằng các Anomaly có tạo ra Artifact, các đồ vật siêu nhiên có tính chất kì lạ và lợi ích khác nhau (y tế, công nghệ) và có thể bán được với giá rất hời trên chợ đen, The Zone trở thành nơi sinh sống của những cư dân bất hợp pháp mong muốn săn được Artifact để làm giàu được gọi là "STALKER".

TECHNICAL STATE hiện tại của game 

Thật đáng buồn là trong ngành công nghiệp game ngày nay, khi bạn bỏ 60$ ra để mua game AAA, bạn thường nhận lại được 1 sản phẩm không được hoàn thiện, tối ưu kém và buggy. STALKER 2 không phải là một ngoại lệ, thậm chí còn là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Game hiện tại sau 4 tháng ra mắt vẫn rất là buggy, vẫn còn vô vàn các lỗi về mặt hình ảnh đến gameplay (và tôi cảm nhận rằng là nhiều lỗi thực sự sẽ không được sửa). Game chạy rất tệ trên tất cả các cấu hình PC từ mạnh đến thấp, người chơi phải phụ thuộc vào các công nghệ upscaling (như DLSS hay FSR) hay là frame gen (nói nôm na là fake fps) để có fps chấp nhận được, việc sử dụng và lạm dụng những công nghệ trên sẽ gây nên những ảnh hưởng rất tiêu cực về mặt hình ảnh (upscale và fake fps) và độ trễ (fake fps). STALKER 2 chạy trên Unreal Engine 5 (hiện đang rất tai tiếng về việc tối ưu kém), đòi hỏi một cấu hình pc thực sự rất cao để đạt fps chơi được, và bản thân tôi thấy đồ họa STALKER 2 không đáng ấn tượng đến thế, không đáng với sự đòi hỏi phần cứng lớn như vậy.

Trong playthrough của tôi, tôi đã gặp các loại bug thực sự phá game đủ kiểu như: không thể tiếp tục Quest vì NPC tự dưng chết, vì scripting bị lỗi, NPC, đich không spawn để hoàn thành quest; game crash liên tục, drop fps; có 1 item cụ thể trong túi đồ có thể crash game trong 1 cutscene cụ thể của main quest, tôi đã bị softlock rất nhiều lần và phải sử dụng lệnh console và mods để tiếp tục game. Nhắc đến mods, tôi thực sự rất biết ơn các modders đã một phần sửa game, tôi không thể nào hoàn thành và đổ 60 giờ vào game nếu không có sự hỗ trợ của mods.

Hình ảnh, đồ họa và âm thanh 

Mặc dù Unreal Engine 5 có rất nhiều hạn chế, tôi phải công nhận rằng, The Zone chưa bao giờ nhìn đẹp như thế này. GSC Gameworld đã làm rất tốt trong khoản thiết kế bầu không khí của game, các phần game STALKER luôn nổi tiếng với bầu không khí cô đơn, bí ẩn, kinh dị hậu Xô Viết hoang tàn của khu vực Chernobyl, STALKER 2 đã làm rất tốt khoản này. Các địa điểm như thành phố Pripyat, Vòng đu quay nổi tiếng ngoài đời thật đã được phát họa hết sức chân thật trong STALKER 2, các địa điểm từ các gam,e tiền nhiệm cũng đã được game đưa lại vào và nâng cấp lớn về mặt đồ họa. Có thể nói, đây là một hìc cách "du lịch" Pripyat "an toàn nhất" lol 

Sau đây là những ảnh tôi đã chụp được trong game:

Nhưng mà sự thực là những địa điểm trong ảnh trên gần như cũng chỉ có mục đích là... để chụp ảnh và cũng không mang lại nhiều giá trị gameplay khi bạn khám phá ra chúng, nói thẳng ra là game đẹp nhưng mà chả có tý sức sống nào :v (Tôi sẽ nói rõ hơn trong phần gameplay)

Series STALKER rất nổi tiếng với tính năng gọi là A-LIFE, là một hệ thống kiểm soát điểu khiển NPC trong game một cách rất thông minh. A-LIFE sẽ giúp tất cả các NPC hoạt động giống người chơi. NPC cũng sẽ trade, khám phá, đánh nhau và điều đặc biệt là nó đều xảy ra hoàn toàn trên cả map của game, kể cả khi không có sự xuất hiện của người chơi. Hệ thống này đã thực sự nâng cao được sự "immersion" của người chơi vào game, mọi thứ quanh game đều hoạt động luân chuyển như ngoài đời thật, Ví dụ: Bạn có thể tình cờ gặp một stalker nhiều lần, tạo được danh tiếng tốt với anh ta, và rồi một ngày bạn phát hiện một cái xác, kiểm tra tên và nhận ra đó chính là người đó . Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến sự thành công của series, Nhưng mà trong STALKER 2, hệ thống A-LIFE hoàn toàn bị lỗi, GSC Gameworld đã thất hứa với người chơi về tính năng này. Bây giờ trong STALKER 2, game chỉ spawn NPC trong vòng 100m của người chơi, không có gì xảy ra ngoài cái "bong bóng" của người chơi cả. Điều này đã gây lại ấn tượng hết sức tệ với fan của dòng game, không chỉ tính năng đặt biệt của game không hoạt động mà còn nhà phát triển đã nói dối với fan về tính năng này. (tôi cũng sẽ nói rõ hơn trong phần gameplay

Phần âm thanh nói chung cũng đã được thực hiện chỉn chu, nâng tầm lên bầu không khí cô đơn kinh dị của game, giúp người chơi hòa mình vào trò chơi (truely immersive). Còn về phần soundtrack thì thực sự là không có gì đặc biệt

Gameplay

Và đây là khía cạnh tôi có vấn đề lớn nhất với game chỉ sau các vấn đề kĩ thuật, gameplay của STALKER 2 thực sự khiến tôi thất vọng. Về bản chất, STALKER 2 vẫn là một game STALKER, bạn khám phá, loot đồ, kiếm vũ khí, giáp các kiểu, săn arifact để dùng hoặc kiếm tiền,.... Những mà game có đầy tính năng và quyết định kì lạ từ devs khiến gameplay tệ đi rất nhiều. Quan trọng nhất là hệ thống  A-life lẽ ra sẽ mang lại một thế giới sống động: nơi NPC có lịch trình riêng, chu kỳ ngày đêm, mục tiêu và hành vi độc lập, tự do di chuyển trên bản đồ; các phe phái thì có chính trị, tranh giành lãnh thổ… Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Hiện tại, thế giới trong game cực kỳ chết và tĩnh. Map thế giới thì quá lớn, các địa điểm trong những ảnh trên thì thường cách nhau quá xa, mà cũng chả mang lại nhiều giá trị hay ho lắm ngoài mấy cái screenshot đẹp lol. NPC ở các safehouse thì đứng yên hoặc ngồi nguyên một chỗ cả ngày, hoặc lặp đi lặp lại một hoạt động suốt 24 giờ. Tốt nhất thì họ chỉ đi từ điểm A đến điểm B một cách vô hồn. Ngoài The Zone hầu như cũng chẳng có sự kiện nào diễn ra, chỉ là phe A bắn nhau với phe B — kể cả khi bạn đã cài mod mở rộng A-life. Bạn có thể nói chuyện với mọi NPC, nhưng tất cả những gì bạn hỏi được chỉ là: “What's new in The Zone?”, và NPC thì chỉ đáp lại mấy câu thoại vô thưởng vô phạt chẳng có giá trị gì. Hoàn toàn ngược lại với phần cũ

Game có rất nhiều faction, nhưng cảm giác như chẳng có lý do gì để quan tâm đến họ. Các faction từ các phần game trước như Duty hay là Freedom có quay lại nhưng mà thực sự không có mục đích gì (Tôi có hiểu là theo cốt truyện, 2 phe này đã yếu đi rất nhiều nhưng mà nhiệm vụ faction và faction war là tính năng cần thiết trong một tựa game STALKER), game có cho thêm 2 faction mới là Ward và Spark nhưng mà 2 faction đấy cũng không có gì cả ngoài phần cốt truyện chính. Tôi không thể nhận nhiệm vụ riêng từ từng faction như các phần game cũ, không có hệ thống reputation và cũng không có cách kiểm tra reputation như các tựa game trước.Sure, có thể nói mặc dù game có biểu tượng “xanh lá” trên bản đồ thì cũng chẳng để làm gì — bạn không được mua đồ rẻ hơn, cũng không có vật phẩm đặc biệt. Vậy mục đích tồn tại của các phe phái là gì? Họ thậm chí còn không tranh giành lãnh thổ hay có một chút "chính trị" nội bộ nào cả. Mọi thứ đều ràng buộc vào tuyến cốt truyện chính.

Sau khoảng 20 giờ chơi, tôi cảm thấy mình đã trải nghiệm hết mọi thứ game có thể cung cấp chỉ trong… 2 tiếng đầu tiên. Vẫn là công thức quen thuộc: đến một địa điểm, loot đồ hoặc xác chết, tìm artifact, quay về safehouse, bán đồ, sửa đồ — rồi lặp lại. Sẽ tuyệt hơn rất nhiều nếu có thêm các cơ chế như: nhiệm vụ riêng theo phe phái, (tìm NPC, nhiệm vụ bảo vệ safehouse, mua bán, đi săn artifact hoặc mutants hay chiếm cứ điểm), chiến tranh giành lãnh thổ, chế tạo đồ, hoặc ít nhất là vài mini-game cho đỡ chán (có cây đàn nhưng thực sự khá tệ, lol). Hiện tại, game chỉ xoay quanh đúng một gameplay loop, rất phí cho một thế giới rộng lớn như vậy. 

Khía cạnh khám phá cũng khá hụt hẫng. Vật phẩm loot được thì quá nhiều đồ tiêu hao, nhưng lại thiếu sự đa dạng. 90% những gì bạn tìm thấy là đồ hồi máu, thực phẩm và đạn dược. Về lâu dài, nó làm mất đi cảm giác nguy hiểm trong chiến đấu vì bạn hồi máu liên tục được, và cả cảm giác vui sướng khi nhặt được medkit, băng gạc hay đạn — vì bạn gần như không bao giờ hết chúng. Có thể cải thiện bằng mod, nhưng tôi thực sự không hiểu tại sao những yếu tố cơ bản như vậy lại không có trong bản gốc. Kể cả khi đã cài mod, cân bằng giữa loot, kinh tế và khám phá vẫn cảm giác rất lỏng lẻo.

Khí cạnh combat cũng rất là tệ, tất cả hành động bạn làm đều quá chậm rãi (nạp đạn, hồi máu, chạy, đổi vũ khí,...), tưởng tượng bạn đang trong tình huống sắp chết mà vẫn phải từ từ nạp đạn vậy :) . NPC địch dạng người thì aimbot, phát hiện bạn cách 200m hoặc qua tường, NPC dạng mutant thì có rất rất rất rất nhiều HP, hệ thống spawn mutant cũng hoàn toàn lỗi, game spawn những con mutant hiếm và nguy ở các phần game trước (bloodsucker) khắp mọi nơi, giết mutant mặc dù tốn rất nhiều đạn cũng không để lại loot gì. Game cũng nerf hoàn toàn các Artifact so với các phần trước.

Hơn nữa kinh tế trong game hoàn toàn bị lỗi, tất cả các vật phẩm trong game đều siêu đắt đỏ (tôi biết lore game là kiếm được đồ vào The Zone rất là khó khăn nên đắt đỏ, nhưng mà các game trước không có nhiều vấn đề với việc này vì kinh tế các game trước được cân bằng rát tốt) nhất là việc sửa chữa giáp và vũ khí, bạn mặc dù có cày cuốc bao nhiêu thì gần như sẽ mất hết tiền chỉ để sửa một khẩu súng ghẻ trong game, các phần thưởng khi làm nhiệm vụ đều quá nhỏ kể cả việc đi săn artifact cũng không mang lại quá nhiều tiền để bù lại được. 

Cốt truyện 

Tôi sẽ không spoil phần cốt truyện của STALKER 2 và với cả các game STALKER chưa bao giờ có phần cốt truyện tốt lắm. Nhưng mà STLAKER 2 lần này có vẻ có tập trung lớn hơn về mặt cốt truyện nhưng mà nói chung thì story của STALKER 2 khá là nhàm chán, có nhiều yếu tố cliche và fan service rẻ tiền. Có vài ý tưởng hay nhưng mà writing yếu, nhân vật phát triển ít kết hợp với gameplay và nhịp game góp phần làm trải nghiệm cốt truyện của game tệ hơn 

Kết luận

Tôi đã có mong đợi khá lớn vào STALKER 2, nhưng mà như tôi đã nói trên, game có vô vàn lỗi kĩ thuật, gameplay đáng thất vọng, cốt truyện nhàm chán. Tôi cảm thấy rằng game đã bị rushed khá là nhiều và cần phải được phát triển trong một thời gian dài hơn. Tôi biết rõ là chiến tranh ở Ukraine gây ảnh hướng lớn nhiều đến các quá trình phát triển game nhưng mà game vẫn để full giá 60$, không ai muốn bỏ một số tiền lớn như vậy để có một sản phẩm không hoàn thành như STALKER 2. Bây giờ tôi chưa thể nào cho STALKER 2 là một tựa game tốt được, giờ chỉ mong là GSC Gameworld sẽ sửa vá game trong tương lai 

2025 Nguyễn Minh Hiếu


Google Sites
Report abuse
Page details
Page updated
Google Sites
Report abuse