7/3/2025
Author: nachomocheese
7/3/2025
Author: nachomocheese
ảnh được chụp trong game (nguồn: nachomocheese)
MỞ ĐẦU
STALKER 2: Heart of Chornobyl là một tựa game kinh dị sinh tồn thế giới mở, hardcore bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi nhà làm game Ukraine, GSC Game World. STALKER 2 là entry thứ 4 của dòng game, ra mắt 15 năm sau phần cuối là STALKER: CALL OF PRIPYAT (2009). Bản thân tôi đã chơi các phần trước của franchise như STALKER: CALL OF CHERNOBYL và STALKER: CALL PRIPYAT, hai đàn anh đi trước của STALKER 2 đã để lại cho tôi 1 trải nghiệm hết sức mới mẻ và đáng nhớ, do đó tôi đã mong đợi rất nhiều vào STALKER 2. Đáng tiếc thay, sau hơn 60 giờ đổ vào game, tôi nhận thấy rằng STALKER 2 là một game chưa được hoàn thiện, thiếu chiều sâu, không có nhiều sự sáng tạo so với các game tiền nhiệm (thậm chí còn thụt lùi). Hơn nữa, với sự xuất hiện vô vàn các bugs từ lớn đến nhỏ, vấn đề lớn về tối ưu game thực sự đã ít nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game của tôi.
Tổng quan về series
S.T.A.L.K.E.R. là một loạt game điện tử lấy bối cảnh tại Vùng Cấm Địa Chernobyl (tôi sẽ gọi là The Zone) xung quanh Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl. Các tựa game trong loạt này diễn ra trong một vũ trụ song song, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân lần thứ hai tại Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl vào năm 2006, gây ra những thay đổi kỳ lạ trong khu vực xung quanh, tại đây hàng loạt các hiện tượng siêu nhiên xảy ra (anamoly), và các sinh vật đột biến bí ẩn (mutants) bắt đầu hoành hành The Zone, khiến nơi đây trở thành một nơi hết sức nguy hiểm cho con người. Nhưng mà sau khi người ta nhận ra rằng các Anomaly có tạo ra Artifact, các đồ vật siêu nhiên có tính chất kì lạ và lợi ích khác nhau (y tế, công nghệ) và có thể bán được với giá rất hời trên chợ đen, The Zone trở thành nơi sinh sống của những cư dân bất hợp pháp mong muốn săn được Artifact để làm giàu được gọi là "STALKER".
TECHNICAL STATE hiện tại của game
Thật đáng buồn là trong ngành công nghiệp game ngày nay, khi bạn bỏ 60$ ra để mua game AAA, bạn thường nhận lại được 1 sản phẩm không được hoàn thiện, tối ưu kém và buggy. STALKER 2 không phải là một ngoại lệ, thậm chí còn là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Game hiện tại sau 4 tháng ra mắt vẫn rất là buggy, vẫn còn vô vàn các lỗi về mặt hình ảnh đến gameplay (và tôi cảm nhận rằng là nhiều lỗi thực sự sẽ không được sửa). Game chạy rất tệ trên tất cả các cấu hình PC từ mạnh đến thấp, người chơi phải phụ thuộc vào các công nghệ upscaling (như DLSS hay FSR) hay là frame gen (nói nôm na là fake fps) để có fps chấp nhận được, việc sử dụng và lạm dụng những công nghệ trên sẽ gây nên những ảnh hưởng rất tiêu cực về mặt hình ảnh (upscale và fake fps) và độ trễ (fake fps). STALKER 2 chạy trên Unreal Engine 5 (hiện đang rất tai tiếng về việc tối ưu kém), đòi hỏi một cấu hình pc thực sự rất cao để đạt fps chơi được, và bản thân tôi thấy đồ họa STALKER 2 không đáng ấn tượng đến thế, không đáng với sự đòi hỏi phần cứng lớn như vậy.
Trong playthrough của tôi, tôi đã gặp các loại bug thực sự phá game đủ kiểu như: không thể tiếp tục Quest vì NPC tự dưng chết, vì scripting bị lỗi, NPC, đich không spawn để hoàn thành quest; game crash liên tục, drop fps; có 1 item cụ thể trong túi đồ có thể crash game trong 1 cutscene cụ thể của main quest, tôi đã bị softlock rất nhiều lần và phải sử dụng lệnh console và mods để tiếp tục game. Nhắc đến mods, tôi thực sự rất biết ơn các modders đã một phần sửa game, tôi không thể nào hoàn thành và đổ 60 giờ vào game nếu không có sự hỗ trợ của mods.
Về mặt cốt truyện
Thực sự mà nói series STALKER chưa bao giờ mạnh về mặt cốt truyện nhưng mà STALKER 2 thậm chí vân có thể làm tôi thất vọng về khoản này.