10/4/2025
Author: nachomocheese
Ultrakill không chỉ là một trò chơi—nó là một liều adrenaline thẳng vào thân não của bạn.
Siêu phẩm FPS này là một bức thư tình gửi đến thời kỳ hoàng kim của dòng game bắn súng, học hỏi từ DOOM, Quake và Devil May Cry, rồi vặn mọi nút lên đến mức 11. Ngay từ khoảnh khắc bạn nhấn "Play", bạn không chỉ đang chơi—bạn đang thể hiện kỹ năng trước những bầy quái địa ngục với tốc độ 200 dặm/giờ. Trò chơi yêu cầu sự hung hãn, chính xác và sáng tạo, và nó thưởng cho bạn bằng một hệ thống combo thực sự gào lên vì bạn quá ngầu. Mỗi lần tiêu diệt kẻ địch là một cú drop bass, và mỗi màn chơi là một sân chơi tàn phá.
Hãy nói về di chuyển—vì không có trò chơi nào khiến bạn thấy tự do như thế này.
Trượt, dash, nhảy, đấm, lướt trên không, đập xuống đất—tất cả đều mượt như bơ, và mỗi cơ chế liền mạch như thể bạn đang nhảy breakdance qua chiến trường. Không có sát thương khi rơi, và bạn chẳng bao giờ phải chậm lại. Nếu bạn ngừng di chuyển, bạn đang chơi sai cách. Ultrakill dạy bạn chơi một cách nhanh và hổ báo, nhưng nó không bao giờ cầm tay chỉ việc. Các nhà phát triển tin tưởng bạn, và cảm giác đó thật sự rất mạnh mẽ.
Combat. Là hỗn loạn một cách chính xác.
Bạn có một kho vũ khí đầy đủ, mỗi vũ khí có chế độ bắn phụ và công dụng riêng, như bắn trickshot bằng đồng xu hay railgun dạng bom hạt nhân. Và bạn không chỉ đang bắn—bạn đang hấp thụ. Bạn hồi máu bằng cách tắm trong máu kẻ thù. Nó vừa kinh dị vừa thỏa mãn đến điên rồ. Trò chơi khiến bạn cảm thấy như một vị thần chết có phong cách. Mỗi trận chiến là một cơ hội để phô diễn, thử nghiệm và hoàn toàn hoang dại.
Ví dụ về Gameplay (đây là màn khó nhất game với độ khó cao nhất):
Điều thực sự nâng tầm Ultrakill là hệ thống phong cách của nó.
Hãy tưởng tượng Devil May Cry, nhưng trong dạng FPS. Bạn được chấm điểm dựa trên độ đa dạng, tốc độ và sự sáng tạo trong từng cú hạ gục. Không chỉ là sống sót—mà là sống thật chất. Bạn sẽ thấy mình tung kẻ địch lên không, bắn đồng xu dội tường để trickshot, và kết hợp giữa cận chiến và súng đạn chỉ để xem có làm được không. Lấy được S rank? Nó mang đến một cảm giác hoàn toàn khác. Một cơn phê khiến bạn đuổi theo sự hoàn hảo như một con nghiện săn điểm.
Và này, thiết kế màn chơi? Đỉnh cao nghệ thuật.
Mỗi màn đều mang lại khái niệm mới, biến tấu mới, và biến thể kẻ địch mới—mà không bao giờ làm chậm nhịp độ. Có kể chuyện bằng môi trường, có bí mật giấu trong từng góc khuất, và các trận boss mạnh như breakdown trong một buổi hòa nhạc metal. Phong cách hình ảnh là sự pha trộn giòn rụm kiểu PS1 retrofuturistic trong địa ngục, nhưng tất cả đều có chủ ý—tối giản nhưng đầy tính biểu cảm. Giản dị, nhưng nếu bạn để ý, nó rất giàu chiều sâu.
Nói về cốt truyện, có một chiều sâu đáng ngạc nhiên nếu bạn chịu khó đào sâu.
Nó mang tính kinh thánh, triết học và tàn nhẫn cùng lúc. Nhân vật chính, V1, là một cỗ máy không có linh hồn—nhưng qua máu và lửa, nó lại phản chiếu con người nhiều hơn mức cần thiết. Cuộc hành trình xuống địa ngục, các tầng lớp, những thử thách—nó giống như sự kết hợp giữa Dante’s Inferno và Robocop, và cú đấm ấy thật mạnh. Bầu không khí tuyệt đối chuẩn chỉnh, và game để lại khoảng trống cho bạn tự diễn giải mà không nhồi nhét.
Cuối cùng, Ultrakill không chỉ là trò chơi hay nhất mọi thời đại vì nó vui (dù nó thật sự điên rồ vui)—mà vì nó tôn trọng người chơi.
Nó trao cho bạn mọi công cụ và nói: "Tự do đi."
Nó không giữ tay bạn hay giảng đạo. Nó thách thức bạn trở nên giỏi hơn, thưởng cho sự sáng tạo, và khiến bạn cảm thấy như một mối đe dọa thực sự.
Nó thô ráp, phong cách, là một bản giao hưởng của bạo lực—và thành thật mà nói?
Nó là sự hoàn hảo.
Nhà phát triển ra ULTRAKILL, Arsi "Hakita" Patala thực sự là một thiên tài, anh ý và đồng nghiệp không chỉ là một nhà phát triển game đại tài, mà còn là một nhạc sĩ hết sức tài ba. Hầu hết các soundtracks của game đều đc do Hakita sáng tác và , anh còn có nghệ danh là Heaven Pierce Her. ULTRAKILL Thực sự là một tựa game xuất sắc
Một số Soundtrack của game:
Bản thân tôi đã bỏ gần 300 giờ vào game (tôi đã bỏ 150 tiếng vào bản crack trước khi mua game hehe). Tôi đã Perfect ranked tất cả các màn trong game ở độ khó cao nhất khiến tôi phải nhấn mạnh lần nữa là game thực sự xuất sắc. Thực sự không phải sai khi người ta nói game indie là cứu cánh cho ngành công nghiệp game. Hãy thử ULTRAKILL nếu bạn đam mê genre fps và boomer shooter, hãy ủng hộ HAKITA, game giờ vẫn chưa qua early access đâu nên chưa hoàn thành 100%. Tôi rất mong đợi ngày ULTRAKILL được hoàn thành và nhiều người biết đến game hơn.
PLEASE PLAY ULTRAKILL, YOU WON'T REGRET IT